Ngày 11-5, Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng và TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Huỳnh Thy phối hợp cùng Tập đoàn Mitsui E&S (MES) đến từ Nhật Bản tổ chức lễ hoàn công và bàn giao 4 cẩu giàn bánh lốp hybrid (RTG Hybrid) đầu tiên được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam.
Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa thiết bị khai thác cảng, đồng thời đánh dấu cột mốc chuyển giao công nghệ xanh giữa Việt Nam và Nhật Bản, hướng đến mục tiêu phát triển logistics bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Hợp tác sản xuất cẩu RTG Hybrid trực tiếp tại Việt Nam
RTG (Rubber-Tired Gantry Crane) là loại cần cẩu chuyên dùng trong xếp dỡ container tại bãi cảng. Với thiết kế khung thép cao, di chuyển linh hoạt trên bánh lốp, thiết bị phù hợp cho các cảng cần tối ưu hóa không gian xếp dỡ container.
RTG Hybird là một dòng cẩu RTG mới trên thị trường được thiết kế để tối ưu hóa chi phí nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ thiết bị bằng cách thiết kế máy phát chỉ dùng để sạc cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng chuyên dụng của cẩu thay vì cấp nguồn trực tiếp cho hệ thống nhà tời và bánh di chuyển như những dòng cẩu RTG thế hệ cũ.

Bằng phương án này máy phát có thể sử dụng động cơ nhỏ hơn, nhẹ hơn, chạy ở vòng tua đều và thấp hơn từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Đồng thời với hệ thống pin lưu trữ năng lượng chuyên biệt cẩu RTG có thể thu hồi lại một phần năng lượng trong quá trình hạ container.
Với công nghệ này RTG Hybrid giúp tiết kiệm đến 60–64% nhiên liệu, cũng như giảm mạnh lượng khí thải CO₂ ra môi trường so với dòng cẩu RTG thế hệ cũ.
So sánh với dòng eRTG được cấp năng lượng trực tiếp bằng điện lưới thông qua hệ thống máy biến áp và cáp nguồn, với khả năng tiết kiệm năng lượng vượt trội tuy nhiên lại cần đầu tư cơ sở hạ tầng và kém cơ động hơn thì RTG Hybrid mang đến khả năng cơ động cao cho các cảng chưa cần đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng và cần sự linh hoạt của cẩu RTG khi điều chuyển qua các line container khác nhau.
Ngoài việc tối ưu chi phí vận hành và bảo trì, RTG Hybrid còn giúp giảm đáng kể tiếng ồn, hạn chế rung động, cải thiện điều kiện làm việc cho người vận hành và kéo dài tuổi thọ thiết bị, các tiêu chí đang ngày càng được các cảng biển hiện đại ưu tiên.
Khẳng định năng lực lắp dựng và đóng mới các dòng cẩu RTG của Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng
Với sự tin tưởng từ đối tác Huỳnh Thy và MES Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lắp dựng 04 cẩu RTG dòng Hybrid tiết kiệm nhiên liệu với tốc độ thi công nhanh chóng và chi tiết kỹ thuật được đảm bảo trong suất quá trình lắp dựng, được chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao.
Cẩu RTG Hybrid bàn giao cho Vận Tải Bộ Tân Cảng với tỉ lệ nội địa hóa lên đến 50% đồng thời là dòng cẩu RTG hoàn toàn mới ngay tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên với trình độ và kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ kỹ thuật viên và sự sâu sát của ban lãnh đạo dự án đã hoàn thành thuận lợi và vượt tiến độ ban đầu đề ra.
Với những kinh nghiệm mới thu được trong quá trình lắp dựng và quản lý dự án cung cố năng lực và kinh nghiệm của Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng trong mảng lắp dựng và đóng mới cẩu RTG nói chung và các dòng cẩu RTG tiết kiệm năng lượng, eRTG nói riêng.
Là đơn vị chủ lực của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật, DVKT đã đóng vai trò nòng cốt trong việc lắp ráp, giám sát thi công và vận hành thử nghiệm các cẩu RTG Hybrid. Đội ngũ kỹ sư của DVKT không chỉ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong quá trình lắp đặt, mà còn trực tiếp thực hiện các bước kiểm định an toàn, thử nghiệm vận hành và tối ưu hóa thiết bị, đảm bảo sẵn sàng cho khai thác ngay khi bàn giao. Đây là minh chứng cho năng lực làm chủ công nghệ và tinh thần tiên phong của DVKT trong chiến lược phát triển “Cảng xanh” mà Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang hướng tới.
Dư địa thị trường
Hiện Việt Nam có hơn 30 cảng biển lớn, đa phần các cảng vẫn đang dùng cẩu RTG thế hệ cũ, tiêu hao nhiều nhiên liệu và phát thải cao. Trong bối cảnh sản lượng hàng hóa qua cảng tăng đều hằng năm, nhu cầu thiết bị tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường đang trở nên cấp thiết.
Đáng chú ý, Chiến lược phát triển logistics quốc gia đến năm 2030 của Chính phủ đặt mục tiêu giảm ít nhất 10% phát thải trong vận tải và đẩy mạnh đầu tư thiết bị xanh. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các thiết bị như RTG Hybrid, eRTG trong hệ thống cảng biển Việt Nam.
Dịch vụ kỹ thuật Tân Cảng với năng lực và kinh nghiệm hiện tại có thể cung cấp cho các cảng đầy đủ các phương án giúp giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng cho các dòng cẩu RTG từ đóng mới eRTG; cải hoán từ RTG thế hệ cũ sang eRTG từng giúp Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiết kiệm hàng trăm tỉ mỗi năm và gần đây nhất là đóng mới cả RTG Hybrid hứa hẹn một kỷ nguyên xanh hóa cảng biển không chỉ trong nội bộ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn mà còn trên cả Nước và hướng tới thị trường Đông Nam Á.