Cẩu RTG là gì?
Cẩu RTG, hay còn gọi là cẩu khung bánh lốp, là loại cẩu chuyên dụng được sử dụng phổ biến để xếp dỡ, sắp xếp container trong các cảng. Nó là một loại cẩu di động, có cấu tạo bao gồm một khung thép cao được gắn trên các bánh xe, cho phép di chuyển linh hoạt trên tuyến đường được vạch bố trí sẵn và hệ thống khung chụp di chuyển dọc theo khung thép của cẩu dùng để nâng, hạ container.
Cấu tạo cơ bản của cẩu
- Khung thép: Khung thép chắc chắn tạo thành cấu trúc chính của cẩu, chịu tải toàn bộ cẩu và hàng hóa, container khi cẩu tiến hành nâng/ hạ, di chuyển. Trên khung cẩu có hệ thống ray giúp nhà tời có thể di chuyển tự do dọc theo khung cẩu
- Bánh xe di chuyển: Được trang bị động cơ điện, bánh xe giúp cẩu di chuyển dễ dàng và chính xác trên tuyến đường được thiết kế riêng trong khu vực hoạt động, cùng với hệ thống nhà tời di động tự do trên khung cẩu sẽ tạo ra một hệ trục tọa độ (x,y) giúp cẩu có thể linh hoạt trong việc nâng/ hạ hàng hóa
- Hệ thống nhà tời: Nhà tời chứa hệ thống tời giúp nâng/ hạ hàng hóa, container lên độ cao cần thiết và động cơ điện có điều khiển giúp nhà tời chạy dọc khung tạo được hệ trục (y,z) kết hợp với khung cẩu di động trên line được định sẵn tạo thành hệ trục 3 chiều (x,y,z) giúp hàng hóa có thể được vận chuyển và sắp xếp dễ dàng
- Hệ thống móc cẩu/ gù khung chụp: Hệ thống giúp cẩu RTG có thể kết nối, móc được hàng rời hoặc kết nối được với container; đối với gù khung chụp cẩu RTG hiện nay có thể chuyển đổi để bốc được cả container 20 ft hoặc 40 ft bằng cách thay đổi khoảng cách chốt gù
- Hệ thống điện: Hệ thống điện cấp điện cho nhiều loại động cơ được sử dụng trên cẩu, có thể lấy nguồn 3 pha trực tiếp từ cảng nhờ hệ thống cáp điện và tang cuốn hoặc lấy nguồn từ hệ thống máy phát được trang bị trực tiếp trên cẩu
- Hệ thống cabin và hệ thống điều khiển: Giúp người vận hành có thể quan sát rõ ràng, toàn cảnh quá trình bốc/ dỡ, nâng/ hạ, di chuyển hàng hóa, được trang bị nhiều công nghệ điều khiên, cảm biến và cảnh báo phức tạp giúp người điều khiển kiểm soát chính xác quá trình thao tác với hàng hóa và với cẩu
- Các chi tiết khác: Cẩu RTG tương đối phức tạp và có nhiều chi tiết khác nhau chưa được liệt kê, nhưng về cơ bản so với những hệ thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch thì cẩu RTG ít chi tiết hơn đáng kể và những hệ thống trên là những hế thống chính yếu cấu thành lên cẩu RTG
Các thông số chính của cẩu RTG (cẩu giàn bánh lốp)
- Tải trọng nâng: Là khả năng nâng tải của cẩu RTG. Thông thường, cẩu giàn RTG có tải trọng dao động từ 16 tấn đến 65 tấn. Cần lưu ý lựa chọn tải trọng phù hợp với nhu cầu sử dụng và loại container cần xếp dỡ.
- Chiều cao nâng: Là độ cao tối đa mà móc cẩu có thể nâng lên, trung bình từ 6 mét đến 50 mét. Đây là chiều cao phổ biến đối với độ cao xếp chồng container trong kho bãi hoặc tàu biển.
- Tầm vươn: Khoảng cách từ tâm cẩu đến vị trí khung chụp có thể di chuyển tới, thường từ 10 mét đến 38 mét. Với tầm vươn này, cẩu có thể đảm bảo khả năng tiếp cận container ở nhiều vị trí khác nhau.
- Tiêu chuẩn chế tạo: Đảm bảo chất lượng và độ an toàn của cẩu RTG khi vận hành. Các tiêu chuẩn phổ biến bao gồm FEM 1001 và TCVN 4244-2005.
- Tốc độ di chuyển: Là tốc độ di chuyển của cẩu RTG khi di chuyển trên mặt đất, thường từ 0 đến 30 m/phút. Tốc độ cao giúp tăng hiệu quả xếp dỡ container.
- Tốc độ di chuyển nhà tời: Là tốc độ di chuyển của nhà tời, xe tời trên hệ thống ray của khung cẩu thường từ 70-120 m/ phút
- Tốc độ nâng/ hạ: Tốc độ nâng/ hạ hàng hóa của nhà thường từ 10-30m/ phút
Tại sao cẩu RTG lại quan trọng trong vận tải biển?
Cẩu RTG đóng vai trò quan trọng trong ngành vận tải biển bởi vì nó đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất về tốc độ, hiệu quả, an toàn và độ tin cậy trong việc xử lý hàng hóa tại các cảng, ICD.
Vai trò quan trọng của cẩu RTG trong ngành vận tải biển:
- Hiệu quả và năng suất cao: Cẩu RTG được thiết kế để di chuyển container, hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
- Tăng cường an toàn: Cẩu RTG được trang bị hệ thống an toàn tiên tiến, như hệ thống khóa tự động, hệ thống cảm biến, đảm bảo an toàn cho người lao động và hàng hóa trong quá trình xếp dỡ.
- Hỗ trợ tối đa cho quy trình vận tải biển: Cẩu RTG thúc đẩy quá trình xếp dỡ hàng hóa diễn ra một cách nhanh chóng, nhịp nhàng và mượt mà. Điều này có nghĩa là việc di chuyển hàng hóa giữa tàu, xe container, và các line hàng, ICD được thực hiện một cách liên tục, không gián đoạn, đảm bảo dòng chảy hàng hóa hoạt động hiệu quả.
- Phục vụ đa dạng các loại hàng hóa: Cẩu RTG hiện nay được thiết kế để có thể gắp nhiều loại container khác nhau, cho phép di chuyển nhiều loại container: container khô, container lạnh đến container, cont 20 ft; cont 40 ft và cont hàng quá khổ… đáp ứng nhu cầu đa dạng của ngành vận tải biển.
- Gia tăng khả năng cạnh tranh cho các cảng: Sử dụng cẩu RTG giúp các cảng biển nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian xếp dỡ hàng hóa, thu hút nhiều hơn các hãng tàu và chủ hàng, tạo lợi thế cạnh tranh cho cảng trên thị trường. Đặc biệt ở Việt Nam khi chi phí cấp cảng còn tương đối thấp so với thế giới và trong khu vực thì sự khác nhau về dịch vụ đặc biệt là khâu giải phóng tàu và hàng hóa nhanh chóng đang là điều mà các hãng tàu quan tâm.
- Chi phí bảo trì thấp: Do cẩu RTG chạy thuần túy bằng động cơ điện, ít chi tiết chuyền động do đó chi phí bảo trì, bảo dưỡng tương đối thấp so với các thiết kế có công năng tương đương, đứng trên phương diện tổng thế giúp giảm chi phí vận hành của cảng.
Ứng dụng đa dạng trong ngành vận tải biển:
-
Sắp xếp, giải phóng container nhanh chóng: Cẩu RTG vượt trội so với các dòng xe nâng Reach Stacker chính nhờ khả năng tiếp nhận và giải phóng container nhanh chóng, hiệu quả.
-
Kiểm tra hàng hóa, sửa chữa và bảo trì container: Cẩu RTG hỗ trợ quá trình kiểm tra hàng hóa, sửa chữa – bảo trì container hiệu quả, an toàn bằng cách di chuyển container đến vị trí kiểm hàng hoặc vị trí sửa chữa – bảo dưỡng nhanh chóng nhờ đó có thể tăng chất lượng dịch vụ tổng thể của cảng.
- Khả năng khai thác lâu dài: Cẩu RTG được vận hành hoàn toàn bằng điện, ít cơ cấu truyền động và thực tế cẩu RTG chỉ là một khung thép được bố trí các cấu kiện vận hành bằng điện do đó so với những phương tiện có chức năng tương đương cẩu RTG cho thấy thời gian khấu hao và tuổi thọ mang tính vượt trội. Nhưng bên cạnh đó để cẩu có thể vận hành bền bỉ nhất vẫn cần đến công tác sửa chữa, bảo dưỡng chuyên nghiệp cho cẩu RTG đặc biệt ở khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam, là một trong nhưng dạng thời tiết được coi là khắc nghiệt nhất trên thế giới.
Cẩu RTG và những xu hướng phát triển mới
Sự phát triển của ngành vận tải biển cũng kéo theo sự đổi mới và nâng cấp của các thiết bị công nghệ, bao gồm cẩu RTG. Các xu hướng mới trong lĩnh vực thiết kế và vận hành cẩu RTG bao gồm:
-
Tự động hóa: Cẩu RTG tự động hóa được thiết kế để hoạt động độc lập mà không cần sự can thiệp của con người hoặc được con người can thiết từ xa thay cho việc phải trực liên tục trên cẩu, sử dụng hệ thống điều khiển tự động và công nghệ trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa quá trình hoạt động. Có thể thấy đây là một trong những xu thế phát triển tiềm năng nhất vì có thể hạn chế được nguy cơ mất an toàn lao động và tiết kiệm được chi phí nhân sự.
-
Thân thiện môi trường: Cẩu RTG hiện nay đang dần chuyển sao dạng eRTG (câu RTG chạy bằng điện lưới) đồng thời có nhiều gói nâng cấp cẩu biến cẩu RTG truyền thống thành cẩu eRTG khiến phương tiện này đang là một đại diện tiêu biểu trong quá trình xanh hóa cảng biển
- Đa năng: Cẩu RTG thiết kế hệ thống móc cẩu, hệ thống khung chụp theo dạng module và hệ thống cấp nguồn điện lưới dạng cắm và tháo rời, giúp cẩu có thể bò ra khỏi line hàng cố định của mình và nhanh chóng chuyển công năng để đáp ứng việc nâng hạ nhiều loại hàng hóa khác nhau không chỉ là container mà có thể là hàng rời, hàng cồng kềnh hoặc nhiều loại hàng hóa khác mà các trang thiết bị phổ thông trong cảng, không thể đáp ứng được.
Tầm quan trọng của cẩu RTG đối với tương lai ngành vận tải biển
Trong tương lai, khi khối lượng hàng hóa vận chuyển trên biển tiếp tục tăng lên, việc tối ưu hóa hoạt động xếp dỡ hàng hóa sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cẩu RTG, với những ưu điểm vượt trội về hiệu quả, an toàn, và khả năng thích nghi, sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành vận tải biển phát triển và hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.
Cẩu RTG không chỉ là một thiết bị đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, nó còn là biểu tượng của sự phát triển và hiện đại hóa của ngành vận tải biển, giúp ngành vận tải biển vận hành hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đồng thời tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của cảng trong tương lai.
Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng (tancangtech) tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực vận hành, đảm bảo kỹ thuật cho cẩu RTG trong hệ thống các cảng ở Việt Nam. Qua thời gian dài vận hành, đảm bảo kỹ thuật cho loại cẩu này Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng từng bước làm chủ được công nghệ thiết kế, lập trình, lắp dựng và sản xuất cẩu RTG trực tiếp tại Việt Nam tương thích với điều kiện khai thác, khí hậu nhiệt đới gió mùa của nước ta.
Pingback: Cẩu bờ (STS), cẩu giàn bánh lốp (RTG) bộ đôi hoàn hảo của cảng - Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng (tancangtech)
Pingback: Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cẩu STS, RTG tại Việt Nam - Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng (tancangtech)