Cơ cấu xoay bánh cẩu RTG bằng thủy lực tại sao lại lỗi thời?
Đa phần cơ cấu xoay bánh ở những cẩu RTG thế hệ cũ sử dụng hệ thống thủy lực và chốt khóa để thực hiện động tác xoay bánh cho cẩu. Điểm yếu của cơ chế này đó là phải bổ sung thêm chốt khóa cho từng cụm bánh xe ở những góc quay được thiết lập sẵn nhằm đảm bảo góc xoay các bánh đồng bộ với nhau tránh tình trạng trượt bánh và di chuyển bị lệch cho cẩu. Điều này xảy ra là do cơ cấu thủy lực thường sẽ có sai số nhất định, bị phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng xi lanh thủy lực được bố trí ở từng chân, độ căng của lốp và phân bố tải của cẩu. Điều này tạo ra nhiều bất cập trong công tác bảo trì, bảo dưỡng và vận hành cẩu.

Do đó những năm gần đây với những dòng cẩu RTG mới đã triển khai phương án sử dụng hệ thống xoay bánh bằng hệ thống động cơ điện kết hợp với trục vít hoặc hộp giảm tốc thay cho hệ thống thủy lực trước đây. Điều này giúp đơn vị khai thác cẩu đạt được nhiều lợi ích như chi phí bảo trì thấp, cơ cấu xoay được thiết kế lại gọn gàng và linh hoạt hơn, tốc độ xoay bánh cũng được tăng lên đáng kể giúp việc chuyển line cẩu hay di chuyển cũng được thực hiện nhanh chóng.

Tancangtech và công ty con là tancang gantry trong quá trình thiết kế và lắp dựng cẩu RTG nội địa cũng không nằm ngoài xu thế này tuy nhiên với vị thế là đơn vị trực tiếp bảo trì, bảo dưỡng cho nhiều loại cẩu RTG khác nhau, nhận thấy việc sử dụng hệ thống xoay bánh bằng trục vít là tối ưu hơn cả nhờ tính sẵn có của phụ tùng trên thị trường, lắp đặt đơn giản và chi phí bảo trì thấp hơn so với sử dụng cơ cấu hộp giảm tốc hay thủy lực.