Đảo chuyển siêu trường siêu trọng 04 cẩu RTG qua 3 cảng (Giang Nam – Cát Lái – Hiệp Phước)

Tancangtech đã chinh phục một trong những dự án vận chuyển siêu trường siêu trọng phức tạp: Đảo chuyển 04 cẩu RTG qua ba cảng Giang Nam, Cát Lái, và Sài Gòn Hiệp Phước.

Đỉnh điểm là việc thực hiện dự án này song song với nhiệm vụ vận chuyển 06 cẩu RTG khác, tạo ra thách thức vận hành kép tại Cầu tàu B6 và toàn tuyến vận chuyển. Từ việc vượt tĩnh không đường điện đến tính toán chính xác con nước, dự án này là bài kiểm tra tuyệt đối về năng lực điều phối của tancangtech trong lĩnh vực siêu trường siêu trọng đặc biệt là cho các cảng.

Thông tin dự án: Đảo chuyển siêu trường siêu trọng 04 cẩu RTG

Chủ đầu tư: CÔNG TY TNHH NAVACO

Địa điểm thực hiện: Cảng Giang Nam – Cảng Cát Lái – Cảng Sài Gòn Hiệp Phước

Thời gian: Quý 4/2025

Trang thiết bị:  Ponton SG-9587, 2 xe nâng 3 tấn; 2 xe nâng Reach Stacker; cẩu thùng 10 tấn, hệ cầu dẫn, 8 bơm ballast; thiết bị, vật tư chằng buộc chuyên dụng

Phạm vi công việc đảo chuyển 04 cẩu RTG:

  • Khảo sát tuyến đường: Sử dụng cano, drone khảo sát tuyến vận chuyển, đánh dấu và xác định vật cản đường bộ và đường thủy
  • Lên phương án: Phương án vận chuyển, phương án đảm bảo an toàn, phòng ngừa rủi ro…
  • Di chuyển 02 cẩu RTG TCM (từ line E28, E7 cảng Giang Nam) lên sà lan: Các cẩu này sẽ được di chuyển từ vị trí hiện tại ra bến cảng của Giang Nam để lên sà lan ponton.
  • Di chuyển sà lan đến Cát Lái và Load-in 02 cẩu TCM: Sà lan sẽ di chuyển từ cảng Giang Nam đến cầu tàu B6 tại cảng Tân Cảng Cát Lái. Tại đây, 02 cẩu RTG TCM sẽ được dỡ xuống (load-in).
  • Đảo chuyển cẩu TCM vào line Q1: Sau khi dỡ xuống, 02 cẩu RTG TCM này sẽ được di chuyển từ cầu tàu B6 vào vị trí mới tại line Q1 của cảng Giang Nam.
  • Di chuyển 02 cẩu RTG Sumitomo (từ line Q1 cảng Giang Nam) ra Cát Lái: Do vướng tĩnh không đường dây điện cao thế, 02 cẩu RTG Sumitomo tại line Q1 sẽ không thể ra bến sà lan nội bộ của Giang Nam. Thay vào đó, chúng sẽ được di chuyển bằng đường bộ về hướng cảng Tân Cảng Cát Lái để ra cầu cảng B6.
  • Load-out 02 cẩu Sumitomo lên sà lan tại Cát Lái: Tại cầu cảng B6 Cát Lái, 02 cẩu RTG Sumitomo sẽ được đưa lên sà lan ponton.
  • Vận chuyển bằng đường thủy đến Sài Gòn – Hiệp Phước: Sà lan sẽ di chuyển trên sông Soài Rạp với quãng đường khoảng 26 km từ cảng Tân Cảng Cát Lái đến cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.
  • Load-in 02 cẩu Sumitomo tại Sài Gòn – Hiệp Phước: 02 cẩu RTG Sumitomo sẽ được dỡ xuống tại cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và di chuyển đến bãi tập kết.

Mặc dù đã có kinh nghiệm thực hiện hàng loạt dự án vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng đặc biệt là những thiết bị khai thác cảng trước đó. Nhưng khi đối mặt với nhiệm vụ phải thực hiện công tác đảo chuyển cẩu song song với dự án vận chuyển 06 cầu RTG từ Cát Lái đi Cái Mép nhằm tận dụng cầu tàu B6 theo phương án của chủ đầu tư đưa ra thì công tác thi công trở nên cực kỳ thách thức.

Nhiệm vụ điều phối nhân sự, phương tiện, giám sát thi công, phối hợp các bên… cần phải hết sức nhịp nhàng và chính xác để kịp con nước cho 02 sà lan và giải phóng cầu tàu kịp tiến độ. Tuy nhiên với kinh nghiệm dày dặn cùng trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật viên cả 02 dự án đã thành công tốt đẹp, đánh dấu một lần đầu mới được tancangtech trinh phục thành công, dưới đây là một số tư liệu trong quá trình thực hiện dự án.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat With Me on Zalo