Cẩu bờ (STS), cẩu giàn bánh lốp (RTG) bộ đôi hoàn hảo của cảng

Cảng biển với những line hàng hóa cho cẩu RTG chạy

Tại các cảng biển cẩu bờ (cẩu STS) và cẩu giàn bánh lốp (cẩu RTG) là những trang thiết bị không thể thiếu của một cảng container năng suất, nhờ khả năng xử lý container vượt trội so với những trang thiết bị có tính năng tương đương. Nhờ việc phát minh 2 loại cẩu này và mô hình vận chuyển hàng hóa bằng container khiến ngành vận tải biển nói riêng và Logistic nói chung bước sang một kỷ nguyên mới, khiến chi phí vận tải hàng hóa giữa các quốc gia giảm mạnh, tạo ra sự bùng nổ trong thương mại toàn cầu, thương mại điện tử và nhiều ngành nghề liên quan khác.

Giới thiệu chung cẩu bờ và cẩu giàn bánh lốp

Cẩu giàn bánh lốp – cẩu RTG

Cẩu RTG (Rubber Tired Gantry Crane) hay được gọi là cẩu giàn bánh lốp là một loại cẩu cỡ lớn với cấu tạo chính dễ nhận diện là một khung thép cao được bố trí trên hệ thống bánh xe cao su cùng hệ thống nhà tời chạy trên khung thép đó. Nhờ kết cấu này cẩu RTG có thể dễ dàng di chuyển và xếp dỡ container mà không cần yêu cầu nhiều về diện tích phục vụ việc di chuyển. Mục đích sử dụng chính của cẩu RTG là sắp xếp và xếp dỡ container ở kho, bãi nên ở Việt Nam thường được gọi là cẩu bãi.

Cẩu container tàu, bờ – cẩu STS

Khác với cẩu RTG có thể di chuyển linh hoạt hơn nhờ trang bị hệ thống bánh lốp, cẩu STS (Ship to Shore Crane) là loại chạy trên ray được bố trí cố định trên cầu cảng. Loại cẩu này được sử dụng đúng với tên gọi của nó (ship to shore crane) là bốc hàng từ tàu lên cầu cảng và ngược lại.  Cẩu STS có kết cấu khung và khối lượng rất lớn nhằm đáp ứng sức nâng, góc nâng, tầm với và chiều cao phục vụ việc làm hàng trên các tàu container được tối ưu nhất.

Cẩu STS với hệ thống dầm biển dầm bờ được bố trí sao cho song song với mặt đất và vuông góc với thân tàu khi khác thác do đó đơn giản hóa công tác điều khiển và tối giản các chi tiết cơ khí, giúp giải phóng tàu container nhanh hơn nhiều so với dòng cẩu quay cố định hay cẩu quay chạy ray.

Và với sự phát triển nở rộ của thương mại toàn cầu những thập niên gần đây khiến các hãng tàu chú trọng đóng mới những loại tàu container to hơn và yêu cầu khắt khe hơn về tốc đố làm hàng để tối ưu hóa chi phí.

Qua đó các dòng cẩu STS, RTG cũng không ngừng được tái thiết kế, cải tiến và nâng cấp nhằm đáp ứng những yêu cầu này.

Đặc điểm 2 dòng cẩu STS và RTG

Cẩu bờ (Cẩu STS)

Cẩu giàn bánh lốp (Cẩu RTG)

Phục vụ xếp dỡ container từ tàu lên cầu cảng và ngược lại

Phục vụ việc xếp dỡ container ở bãi hàng, xếp dỡ container từ đầu kéo vào line hàng và ngược lại

Gồm hệ thống khung thép chính và hệ thống dầm bờ và dầm biển vươn ra ngoài cẩu cảng để tiếp cận tàu. Hệ thống nhà tời chạy trên dầm bờ và dầm biển

Chỉ gồm hệ thống khung chính và hệ thống nhà tời chạy trên khung chính

Với hệ thống nhà tời có thể di chuyển trên dầm biển vươn ra ngoài mặt cầu cảng do đó trọng tâm cẩu có thể thay đổi rất lớn khi làm hàng. Cần hệ thống khung có khối lượng và khả năng chịu tải rất lớn

Hệ thống nhà tời chỉ chạy trên khung chính, trọng tậm vẫn tương đối ổn định và duy trì nằm trong khung cẩu do đó hệ thống khung có thể đượng thiết kế để giảm trọng lượng, tối ưu cho việc làm hàng

Do tầm di chuyển xa, khối lượng lớn nên sử dụng hệ thống điện trung – cao thế

Tầm di chuyển ngắn hơn và khối lượng nhẹ hơn đáng kể có thể sử dụng nguồn hạ thế

Khối lượng lớn nên phải di chuyển trên hệ thống ray được bố trí trên cầu cảng

Khối lượng nhẹ hơn co thể di chuyển trên hệ thống bánh lốp thay vì hệ thống ray

Tốc độ giải phóng tàu phụ thuộc rất lớn vào năng suất làm hàng của cẩu do đó được tập trung đầu tư nhiều công nghệ mới, hiện đại

Phục vụ việc xếp dỡ, sắp xếp container trong kho bãi, cấu tạo đơn giản hơn do đó ít công nghệ mới và “đò chơi” hơn

Khắt khe trong yêu cầu về thi công, đặc biết trong khẩu độ, khả năng chịu tải của hệ thống ray và cầu cảng

Do di chuyển trên hệ thống bánh lốp và khối lượng nhẹ hơn đáng kể nên không yêu cầu khắt khe về thi công mặt bằng làm việc

Khối lượng nâng: 30 – 120 tn

Khối lượng nâng:16 – 65 tn

Chiều cao nâng có thể lên đến 65 m với dòng paramax

Chiều cao nâng tối đa là 16 m để đảm bảo an toàn khi xép container

Với dòng paramax tầm vươn tối đa có thể tới 70 m

các dòng RTG 6+1; 5+1; 4+1 tương đương tầm vươn từ 16 – 40 m

Chi phí vận chuyển và lắp đặt cao

Chi phí vận chuyển và lắp đặt thấp

Mất giá nhanh nếu các cảng chạy đua theo kích thước tàu

Mất giá chậm hơn do

Khó khăn trong việc thanh lý, chuyển nhượng, mua bán, tháo d

Dễ dàng trong việc thanh lý, chuyển nhượng, mua bán. Tháo d

Nắm bắt được bản chất thực sự của ngành, với 35 năm kinh nghiệm chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp khác nhau để khai thác dài lâu, tối ưu 2 phương tiện mang tính chiến lược này. Dịch vụ Kỹ thuật Tân Cảng (tancangtech) sở hữu 250 kỹ sư chuyên nghiệp và hơn 300 kỹ thuật viên chất lượng cao, giàu kinh nghiệm đã và đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật trang thiết bị khai thác cảng, khu công nghiệp thuộc nhiều địa bàn khác nhau ở trong và ngoài Nước.

Chia sẻ ngay vấn đề của bạn, chúng tôi sẽ thiết kế giải pháp trọn vẹn giúp bạn và doanh nghiệp của bạn hài lòng với giá thành cạnh tranh nhất.

Tham khảo: Cẩu liebherr; cẩu ZPMC; konecrane

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat With Me on Zalo